วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บรรยากาศภายในห้องนอน ทำอย่างไรจึงหลับสบาย

Posted by M.R. K | วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 | Category: |


 ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักมีปัญหาเรื่องการนอนหลับไม่สนิทหรือนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ตลอดทั้งคืน เพราะมีงานคั่งค้างที่ต้องทำให้เสร็จในวันถัดไป การตัดเวลานอนลงเพื่อทำในสิ่งต่าง ๆ ที่คิดว่าสำคัญกว่าจะมีผลต่อสุขภาพ การพักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะสมองจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ วันนี้ผู้เขียนขอเสนอเคล็ดลับการนอนให้มีความสุขตลอดทั้งคืนที่รวบรวมจากเวปสุขภาพของอเมริกา ดังนี้


1. ตั้งใจและเห็นความสำคัญต่อการนอน ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อสุขภาพ และทำให้ร่างกายมีพลังที่จะทำงานต่อในวันพรุ่งนี้และวันต่อๆไป


2. นอนหลับให้เพียงพอ โดยทั่วไปคนเราต้องการพักผ่อนประมาณ 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน หากเรารู้สึกเหนื่อยในระหว่างวัน หรือต้องใช้นาฬิกาปลุกให้ตื่นในเวลาเช้า หรือต้องดื่มเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้น เช่นกาแฟเพื่อให้ร่างกายกระฉับกระเฉง หรือในระหว่างการประชุมเรางีบหลับ หรือหลับตาพักผ่อน นั่นหมายความว่าเรานอนหลับไม่เพียงพอและแสดงให้เห็นว่าร่างกายต้องการพักผ่อนมากกว่าที่ได้รับอยู่



3. จัดห้องนอนใหม่ ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีบรรยากาศที่น่านอน ไม่มีแสงสว่างรบกวนมากจนเกินไป และใช้ผนังกั้นเสียงรบกวน โดยปกติร่างกายของเราจะมีอุณหภูมิที่ลดลงในเวลานอน ดังนั้นการเปิดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลม ควรให้มีความเหมาะสมกับร่างกายของเรา


4. จัดตารางการนอนและทำให้เป็นกิจวัตร พยายามเข้านอนและตื่นตามเวลา มีบางคนปรับเวลาการนอนของตนเอง โดยใช้เวลาวันหยุด หรือสุดสัปดาห์เที่ยวและนอนดึก ทำให้ไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ บางครั้งจะเกิดอาการปวดศีรษะ และไม่มีสมาธิในวันทำงานในต้นสัปดาห์ตามมา ดังนั้นการปรับเปลี่ยนเวลานอนอาจทำให้มีปัญหาภายหลังได้


5. อย่าฝืนนอนหรือพยายามบังคับตนเองให้นอนหลับ หากมีปัญหาตื่นในช่วงกลางคืน ไม่ควรนอนจ้องเพดาน หรือพยายามนับเลข ควรลุกขึ้นและทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายจะดีกว่า และกลับมานอนอีกครั้งเมื่อรู้สึกง่วง สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เป็นสถานที่ในการนอนมากกว่าสถานที่ตื่น หากเรามีความกังวลให้จดบันทึกถึงสิ่งที่ต้องทำในวันถัดไปก่อนประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน วิธีนี้จะช่วยกำจัดความกังวลใจได้


6. กำจัดสิ่งรบกวนต่อการนอน ไม่ควรจัดให้มีทีวี หรือคอมพิวเตอร์ในห้องนอน เพราะสิ่งเหล่านั้นกระตุ้น และทำให้ร่างกายตื่นตัว งานวิจัยล่าสุดเปิดเผยว่าแสงจากทีวี และคอมพิวเตอร์ จะไปกระตุ้นฮอร์โมนในการนอน ดังนั้นให้เราตั้งเวลานอนไว้ ปิดทีวีและคอมพิวเตอร์หรือไฟต่าง ๆ ก่อนนอน 1 ชั่วโมง และปฏิบัติตามนั้นเป็นกิจวัตร ดีกว่าจัดให้มีสิ่งกระตุ้นมากมายในห้องนอน


7. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอร์หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้รบกวนการนอน และกระตุ้นทำให้มักตื่นขึ้นกลางดึก แอลกอฮอล์ทำให้คลื่นความง่วงหมดไป ฤทธิ์ของมันทำให้นอนไม่หลับหรือหลับ ๆ ตื่น ๆ ในเวลากลางคืน



8. ตามรายงานของ National Sleep Foundation (NSF) แนะนำว่าโดยปกติเด็ก ๆ อายุ 3 – 5 ขวบใช้เวลานอนประมาณ 11 – 13 ชั่วโมง ในช่วงวัยเด็กจะใช้เวลานอนประมาณ 9 ชั่วโมงในวันที่ไปโรงเรียน เด็กอายุ 5 – 10 ปีควรนอน 10 – 11 ชั่วโมง เด็กอายุ 10 – 17 ปีควรนอน 8.5 – 9.5 ชั่วโมง และเด็กอายุ 18 ปีขึ้นไปต้องการ 7 – 9 ชั่วโมง

9. จัดเวลานอนเป็นเวลาที่สำคัญสำหรับทุกคนในครอบครัว จัดทำตารางประจำวันสำหรับเวลานอน เด็กในวัยเรียนต้องการการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ดังนี้การจัดเป็นกิจวัตรจะช่วยได้ เช่นหลังจากอาบน้ำ แปรงฟัน เล่าเรื่องแล้วเข้านอน เด็ก ๆ มักชอบงอแง และโยเยไม่ยอมนอน พยายามเลื่อนเวลานอนออกไป ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องเคร่งครัดกับช่วงเวลาดังกล่าว และจัดให้เป็นนิสัย


10. ใช้เวลานอนกลางวันช่วย หากคุณมีปัญหานอนไม่หลับในเวลากลางคืน อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ก็คือหาช่วงเวลาที่สามารถงีบหลับได้ในช่วงเวลากลางวันประมาณ1-2ชั่วโมง

การนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากทั้งต่อร่างกายและสมอง ถ้าหากท่านมีอาการนอนไม่หลับที่ไม่รู้สาเหตุบ่อย ๆ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงและบำบัดรักษาต่อไป


ขอบคุณบทความดี ๆ จาก:   caochu.com

สนับสนุนโดย   www.skythailandshop.com



















Currently have 0 ความคิดเห็น:


Leave a Reply