วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หลับสบายด้วยการจัดห้องนอน

Posted by M.R. K | วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 | Category: |



   การนอนหลับสนิทตลอดคืนช่วยให้คุณเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยความสดใส พร้อมเต็มที่กับงาน ภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งต่างจากวันที่คุณนอนไม่หลับหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ พลังในการทำงานของคุณจะลดลงไปทันที ความตื่นตัว เบิกบาน ลดน้อยลงไป การแก้ปัญหาของการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท หลับไม่สบาย แนวทางหนึ่งคือ การจัดห้องนอนใหม่


     ห้องนอนถือว่ามีความสำคัญและส่งผลต่อการนอนหลับของคุณมาก เพื่อให้ได้การนอนอย่างมีคุณภาพนั้นควรคำนึงถึงการจัดสภาพแวดล้อมห้องนอนร่วมด้วย เพราะหากถูกขัดจังหวะการนอนหลับบ่อยครั้ง การหลั่งฮอร์โมนชะลอวัยและประสิทธิภาพเยียวยาตัวเองของร่างกายในขณะหลับอาจลดลง ศาสตราจารย์เจมส์ บี. เมส (James B. Maas) นักจิตวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยคอเนลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำวิธีจัดห้องนอนให้ปราศจากสิ่งรบกวนด้วยวิธีดังต่อไปนี้


วิธีการจัดห้องนอนให้นอนหลับสบาย

   จัดห้องนอนให้ปราศจากเสียงรบกวน เพื่อการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง ก่อนนอนควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะไม่มีเสียงดังรบกวนขณะหลับ เช่น เสียงโทรศัพท์ นาฬิกาปลุก


เตรียมห้องให้มืดสนิท แสงไฟที่ส่องผ่านหน้าต่าง หรือเงาที่เคลื่อนไหวของต้นไม้อาจส่งผลให้นอนไม่หลับ ควรใช้ผ้าม่านสีเข้มเพื่อลดปริมาณแสงและช่วยบดบังทัศนียภาพที่รบกวนการนอน


ตรวจสอบประตูหน้าต่างก่อนนอน เมื่อมั่นใจว่าปิดสนิทและลงกลอนเรียบร้อยจะทำให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย ช่วยให้นอนหลับสบายอย่างไร้กังวล

หลีกเลี่ยงการติดนาฬิกาแขวนผนัง หรือกระจกเงาตรงข้ามกับเตียงนอน เพื่อไม่ให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องเวลาขณะหลับนอน อาจทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึก เพราะคิดว่าจะตื่นไม่ทันเวลา หรือตกใจเมื่อเห็นเงาของตัวเองในกระจกในเวลากลางคืน

เลือกสีห้องนอนที่ทำให้รู้สึกสงบ เช่น สีฟ้า หรือสีเขียวอ่อน เพราะทำให้นึกถึงชายทะเล หรือสวนสาธารณะ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย

เก็บห้องนอนให้เป็นระเบียบ เพราะสิ่งแวดล้อมที่ไร้ระเบียบทำให้จิตใจไม่สงบ จิตใต้สำนึกอาจกังวลถึงความรกรุงรังและพะวงว่าจะต้องจัดการกับสิ่งสกปรกเหล่านั้น นอกจากนี้ ห้องที่เต็มไปด้วยของระเกะระกะมักเป็นแหล่งรวมของฝุ่น อาจทำให้เกดโรคภูมิแพ้ หายใจติดขัด ส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท

เลือกผ้าปูที่นอนที่ระบายอากาศได้ดี แนะนำให้ใช้ผ้าปูที่นอนที่ทำจากผ้าฝ้าย ซึ่งอาจเป็นผ้าฝ้ายแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ หรือผ้าฝ้ายผสมกับผ้าลินิน หรือผ้าฝ้ายผสมกับผ้าพอลิเอสเตอร์ เพราะผ้าฝ้ายมีผิวสัมผัสนุ่ม โปร่งสบาย ระบายความร้อนได้ดี ทำให้หลับสบาย นอกจากนี้ ผ้าปูที่นอนสีขาวหรือสีอ่อนก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายก่อนล้มตัวลงนอน

ขอขอบคุณบทความจากเวปไซด์  : mechtutor.com

สนับสนุนโดย   www.skythailandshop.com


















Currently have 0 ความคิดเห็น:


Leave a Reply